Sunday, September 23, 2012

PRINSESA AKO NOON BAYANI AKO NGAYON " PART 2 "


Habang sa pagpapatuloy ng aking lathala at pag papanayam sa isang kaibigan punong puno ng pagsubok ang kanyang buhay ay hindi ko maiwasan ilagay ang sarili ko sa kanyang sitwasyon at talaga naman kinukurot ang puso habang patuloy siya sa pagsalaysay ng kanyang mga pinagdaanan.

Ø  Ano naman nangyari noong nasa puder kana ng mga lola at lolo mo sa father side mo? May pagmamalupit ka bang naranasan sa kanila? “Pag uusyosong tanong ko sa kanya”.

At dahil nga sa nakikitang kakaibang trato ng aking mga lola sa mother side ko ay agaran akong kinuha ng aking mga lolo at lola sa father side. Dito maayos naman ang trato ng aking mga lolo maliban na lamang sa mga kapatid ng tatay kong pumanaw. Sina lolo na rin ang nag paaral sa akin dahil na rin sa bayani sila ng panahon ng hapon noon ay may buwanan silang pensyon kaya naman iyon ang ginagamit ko sa pag aaral at doon nag ugat ang inggit ng aking mga tiyahin sa hindi ko malaman na dahilan. Minsan akong nakakaranas ng pang aalipusta at makarinig na masakit na salita mula sa sarili kong kadugo. Andiyan yong lahi daw kami ng mamatay tao dahil na rin sa malapit na kamag anak namin sa mother side ko ang pumaslang sa aking ama na kapatid nila. Dumanas din ako ng pananakit mula sa kanila jhaz, bukod sa masasakit na salita mula sa kanila ay kaakibat pa noon ay ang pananakit at pambubugbog. Wala naman magawa ang aking mga lolo kundi iiyak nalang sila. Nag ugat ang lahat ng inggit na iyon at tiniis ko ang lahat mula sa mga tiyuhin, tiyahin at maging mga sariling pinsan ko. Pineperahan ko lang daw ang mga lolo ko na silang nag papaaral sa akin. Subalit sa kabila ng mga iyon ay hindi naging hadlang para mapigilan ako sa aking pag aaral. Nakatapos ako ng elementarya at high school ng may mga matatas na marka at may mga parangal na tinamo. Pati ang mga pang aalipusta ng mga kaklase ko sa eskwelahan ay hindi naging hadlang upang matapos ko ang pag aaral, bulag daw ang aking lolo at mistulang patay na kalahati ang katawan nag aking lola ang palagiang tukso sa akin ng mga kaklase ko. Dahil nga naging alipin ang aking mga lolo at lola noong panahon ng “hapon” kaya nila sinapit ang mga kapansanang iyon.


Ø  Tapos ipinagpatuloy mo pa rin ba ang pag aaral mo sa kabila ng mga pangyayaring iyan sa buhay mo? “mabilisang pagtatanong ko sa kanya”.

Nagtuloy ako hanggang ikalawang taon lamang sa kolehiyala, dito kase ako natuto umibig sa dito ko naranasan umiyak dahilsa pagmamahal at sa makatuwid dito ko rin naranasan ang makamundong pagnanasa. Buong buo ko ibinigay ang aking sarili sa lalaking akala ko ay may paninindigan at umaasang pakakasalan ako. Lumuwas ako ng Maynila sa edad na desi otso jhaz at inalisan at tinalikuran ko ang aking mga lolo para lang maibsan ang sakit na dulot ng pagmamahal na aking naramdaman at dito ko rin sa Maynila naranasan na maging malaya. Natuto ako ng ibang mga bisyo ang mag disco, isang malayang ibon sa maikling salita jhaz. At dito ko natutunan maglaro ng mga lalaki laro dito laro doon wala akong pakialam kung masasaktan sila basta ang alam ko makasakit ako at makaganti sa kanila. Inaagaw ang mag ka relasyon ng may ka relasyon ang tangi ko lamang gusto makasira ng isang relasyon at makaganti sa mga kalokohan nila. Isa lang ang dahilan kung bakit ko nagawa iyon dahil sinaktan lang din naman ako.

Ø  Adik ka pala ano? Hindi naman siguro dapat ganun, loka loka ka Queenie. “hahahahahaha”. Isang malakas na pagtawa ko sa kanya.

Masisisi mo ba ako jhaz kung bakit ko nagawa ang mga iyon kasalanan nyong mga lalaki. Hanggang bumalik ulit ako ng probinsya makalipas ang ilang taong puno ng pagsasaya sa Maynila. Bumalik ako sa aking lolo at lola nagsumamo at humingi nang kapatawaran para lamang matanggap nila akong muli. Hindi ako nakarinig ng dalawang salita at agaran akong tinanggap at pinag aral muli. Sa pagbabalik ko sa aking pag aaral ay pinilit kong ituwid lahat ng mali ko.

Ø  Teka ano nang nangyari sa nanay mo na hindi mo nakita mula 7 taong gulang ka? Hindi naba sila bumalik sa iyo o hinanap man lamang kayong magkakapatid? “isang tanong na nag marka sa muka ni Queenie na tila ba may pag ligid ng luha sa kanyang mga naggagandahang mga mata”.

Mga magulang ko? Ang totoo hindi ko alam kung nasaan sila kahit anong ideya wala akong alam kung nasaan na sila. Hanggang isang araw binisita akong kapatid niya ng tiyahin ko at inimbitahan sa isang pagtitipon. Isa pala itong pagtitipon ng mga kamag anak mula sa mother side namin. Pagbungad palang ng pinto ay isang tao ang aking nakitang lumuluha at sa bulwagan na yoon ay hindi nila sukat akalain na ako na iyong pinsan na iniwan ng aking ina. Ang babaeng lumuluha ay agad akong niyakap at nang mahigpit at bigla nalang bumagsak ang luha ko ng hindi ko nararamdaman. “ Anak ikaw naba iyan? Patawarin mo ako anak naging sakim ako anak, pagpapatawad ang hinihingi ko anak. “ Isang madramang tagpo ang bumungad sa lahat at hindi mapigilang lumuha ng lahat sa kanilang nasaksihan na matapos ang mahabang panahon ay sa isang pagtitipon pa kami magkikita ng aking inang tumalikod sa kanyang resposibilidad. Sa kabila ng lahat ay gusto kong mamuhi subalit nanaig sa pagkatao ko ang isang anak na nangulila sa ina ng mahabang panahon. At kahit na ang aking lola na pinagtratuhan ako ng hindi maganda ay humihikbing panay ang paghingi ng kapatawaran sa akin. Isang iyak at pagpapatawad na lamang at pagtula ng aking mala kristal na luha ang ibinalik sa kanila.

Ø  Tila ba habang nagkukwento siya ay ako ang apektado at hindi ko mapigilan manligid ang mga mata ko sa aking narinig. Napakalungkot naman ng naging buhay mo, huwag mong sabihin may mas lulungkot pa diyan? Pagpapatawang sabi ko sa kanya upang mapawi ang kanyang kalungkutan. Sa makatuwid tinapos mo na ang pag aaral mo kase buo na pagkatao mo? Isang tanong na tila na nagdagdag pasakit sa kanyang dinadalang lungkot.

Yung pag aaral ko, oo bumalik nga ako sa pag aaral at nag silbi bilang student assistant at may iskolar ako kaya naman halos wala na silang pinproblema hanggang. Isang araw nakilala ko ang isang lalaking muli ay magpapaibig at magpapatibok muli nang aking puso, may ka relasyon siya ng panahon na iyon pero dahil nga sa kapilyahan ko ay nagawa kong agawin at doon sumugod ang nobya niyang nag umpisa sa iskandalo sa eskwelahan dahilan para mapahinto muli ako sa pag aaral. At dahil sa pagmamahal ko sa kanya pigilan man kami ng mga taong nakapaligid sa amin ay walang makakapigil sa dalawang pusong nagmamahalan. Sa maikling salita nagtanan kami at nagpakalayo layo at tinalikuran ang marangyang buhay na iniwan ng aking lolo.

Ø  Grabe ka naman Queenie bakit mo naman nagawa yon? Sayang naman pinag aaral ka para sayong mga pangarap at para sa kinabukasang maganda tapos tinalikuran mo. “isang sermon na sambit ko kay Queenie”. Tapos ano naman nangyari sa pagsasama ninyo?

Dahil nga lumayo na kami at dito na nagbunga ang aming pagmamahalan, nabuntis ako at nagkaroon ng isang biyayang lalaki pero hindi pa kami kasal dahil na rin sa may kahirapan ang buhay. Buong akala ko ay wala ng katapusan ang pagmamahalan namin at magsasama nang masaya habang siya ay nag tatrabaho sa isang opisina sapat naman ang aming kita panggastos sa aming maliit na pamilya. Ngunit at kasiyahan na iyon ay napalitan ng pagdudusa at paghihinala ng marami ng balita akong naririnig sa kanya tungkol sa sinasabing babae niya sa opisina. Dito ay nagumpisa akong mag imbistiga at akin ngang napag alamanan na tunay ang lahat ng balita. Oo Jhaz may babae siya at ang masakit nito ay kaopisina nya na mayroong limang anak ang babae. Hindi ko lubos maisip kung bakit niya nagawa sa akin ang ganoong bagay na alam kong malakas ang pundasyon naming mag asawa. At dahil sa ayaw kong maaangkin ng iba ang aking asawa dahil nga mahal na mahal ko ito ay nakiusap akong tumigil siya sa trabaho at lumayo kami sa lugar na iyon para maiwasan nya ang babaeng sisira sa aming relasyon. Pumayag naman siya ngunit sa isang kondisyones ako ang magtatrabaho at siya ang maiiwan sa bahay dahil na rin ako ang may kagustuhan na lumayo. Mahirap man pero kailangan kong panindigan ang aking desisyon. Dito na ako nag umpisa nag hirap dahil nga ang trabaho nya ang aming pinagkukunan ng kabuhayan. Ginawa ko ay nag negosyo ako naglalako ako ng lutuing ulam at sa gitna nag init habang akay ko ang aming anak at siya ay nagpapasarap sa bahay. Ang tindi ng hirap kong iyon ang dating may kaya na ako at hindi sanay sa gawaing pisikal ay naglalako nang ulam sa init at may kabigatan. Lahat ng iyon ay aking tiniis dahil lang sa ayaw kong lumayo o iwanan ako ng lalaking sobrang mahal ko. Oo sobrang tanga ko matapos talikuran ang masaganang buhay ay ito ang kapalit. Habang isang araw sa kainitan ng araw at habang may sakit ang aking anak na kinakailangan mabilihan ng gamot ay halos mawalan ako ng malay sa paglalako ng aking paninda sa gitna ng initan ay minabuti kong umupo at agad nalang ako ay napaluha, napaluhang may sakit ang akin anak at kailangan nang makakain ng aking mahal.

Ø  Huminto at huminga siya nang malalim na para bang may mas malalim na sasabihin pa. Ako naman ay tila isang sirang apektado sa ginawang kagaguhan ng lalaking mahal nya. Na kung nasa harap ko lamang ay baka nasapak ko na. “Tahan na pahirin mo ang luha mo at uminom ng tubig baka kung mapaano ka”. Isang pag aalalang binigkas nang aking bibig hanggang nagpatuloy siya sa pagsasalita.

At habang naka upo nga ako Jhaz ay hindi ko alintana na may isa palang lalaking matagal na akong minamatyagan. Isang kapitbahay namin na matandang binata. “Sakay na at ihahatid na kita sa inyo”. Isang alok niya na parang puno nang pag aalala. “ Kailangan ko pa po matapos at maubos ang paninda ko, salamat!”. Agad kong sabi sa kanya. Common Queenie alam kong kailangan moko may sakit ang anak mo kailangan ng gamot at alam kong hindi mo mahihindian ang tulong ko. “ Isang pangungusap na may kumpiyansa sa sarili ang sambit nya sa akin”. Noong panahon na iyon ay walang nasa isip ko kundi ang mabilihan ng gamot ang aking maysakit na anak at mapaghain ng pagkain ang pinakamamahal kong lalaki. Wala ako sa ulirat ng sumama ako sa kanya at nagulat nalang ako na nasa isang pribadong lugar kami na aking napag alamanan ay “rest house” pala nila. Napakatahimik at at kahit anong sigaw ay walang makakarinig. Oo andun ako para ibigay ang aking sarili kapalit ng gamot at makakain ng pinakamamahal ko. Naluluha ako habang inaangkin nya ang aking buong pagkababae. Naluluha nalang ako habang pinagsasawaan ng hayok na lalaking iyon ang aking pagod na katawan at isip. “Diyos ko patawarin ninyo ako”. Ang mga salitang lumalabas sa bibig ko habang patuloy siya sa pag angkin sa aking pagkababae. At habang ginagawa niya iyon ay ang aking pamilya ang nasa isip ko. Hindi ko sukat akalain na nangyayari pala iyon sa totoong buhay na noon ay sa pelikula ko lamang napapanood.

Ø  Minabuti kong pahintuin siya sa kanyang pagsasalaysay dahil na rin sa kahirapan ng kanyang paghinga. Dahil na rin siguro sa bigat ng kalooban habang nagsasalaysay siya at ako naman ay mas lalong nagngitngit sa galit sa mga taong mapagsamantala. Tapos? Ang tanong ko nang makitang medyo may kaluwagan na ang paghinga niya.

Nagawa ko ang lahat ng iyon dahil sa sukdulang magmamahal ko sa aking pamilya. Sinamantala ako sa kahinaan ng lalaking iyon. Magtatakip silim nang makauwi ako nang bahay, pasalubong ko ay gamot at pagkaing aming pagsasaluhan. “Saan galing ang perang pinambili mo nito”? tanong nang aking asawa. Tumalikod na lamang ako at naluluhang naglakad papunta ng kwarto. Kinabukasan ay nagdesisyon kaming lalong lumayo sa lugar na iyon sa pag aakalang baka hindi ako tigilan ng lalaking iyon. Lumipat nga kami at doon nag umpisa ang swerte namin nagkaroon kami ng sariling bahay mga gamit na naipundar at masayang pamilya. Agaran at buong pasasalamat ko sa Diyos noon dahil sa kabila ng lahat ay hindi niya ako pinabayaan. At sa lugar na ito matatahimik na yata ang lahat sapagkat naging  matino ang aking asawa buong akala ko ay tuloy tuloy na ang aming ligaya nagplano na kami magpakasal. Mayroon na kaming singsing na nakahanda na sa kabila pala ng lahat ng plano na iyon ay mayroon na naman siyang lihim na tinatago. May babae nanaman siya at nang minsang pinakita nya ang singsing na gagamitin namin sa kasal ay itinapon ng babae ito kaya nabunyag na naman ang lahat ng kolokohan ng aking asawa. Sa makatuwid ay hindi natuloy ang kasal subalit patuloy pa rin kaming nagsama. At sa sobrang pagmamahal ko sa kanya ay hindi ko makuhang humiwalay. Pumayag akong dinadala nya ang babae sa bahay namin at doon pa sila gumagawa ng kamunduhan. Ang kapal talaga ng pagmumuka nya pero dahil sa sobrang pagmamahal ko ay nilunok ko ang lahat ng iyon para huwag lamang akong iwan ng aking pinakamamahal. Kahit pinag hubadan nilang mag kabet ay ako ang naglalaba lahat yon jhaz tiniis ko sa sobrang pagmamahal. Alam kong napakatangan ko at nagawa ko ang lahat ng iyon hanggang isang araw sa sobrang sakit at hindi ko na kinaya ay pinagdesisyunan kong humiwalay at dalahin ang mga bata subalit ang kapalit nang pag tatangkang iyon ay bugbog at marka ng latay dahil sa kanyang kalupitan. Hanggang isang araw ay may isang kapitbahay na nag magandang loon para tulungan akong makatakas. Nakawala nga ako sa puder niya dala ang aking mga anak at makalipas ang isang linggo ay muli kong binalikan ang bahay na iyon upang kunin lahat ng gamit doon na sa sarili kong pawis nagsimula, pagmamakaawa paglulumuhod ang ginawa nya pero hindi ko na kinaya ang lahat kaya tumalikod ako at tuluyan nga siyang iniwan. At makatapos ang isang buwang pangyayaring iyon ay nabalitaan ko na lamang na nagpakasal na sila ng babaeng iyon. Ang sakit hikbi nalang ang aking nagawa nang marinig ang isang masaklap na balita. At makalipas din naman ang iilang buwan ay minabuti kong talikurang ang lugar sa kung saan nagdulot sa akin ng napakaraming ala ala, mga bangungot na kailanman ay hindi na maalis subalit maitutuwid ko ang mali at ngayon po ay andito ako sa gitnang silangan para sa ikatataguyod ng dalawa kong anak na ang nais ko lamang ay mabigyan ng magandang kinabukasan, namamasukan ako bilang isang katulong na tinuturing na bagong bayani nang ating bansa.

Ø  Pagdakay dagliang tumulo ang aking mga luha ng hindi ko napapansin, naramdaman ako ang kirot ang sakripisyo ni Queenie sa buhay. Ang mga pagsubok na halos ikababa na ng kanyang dangal. “Salamat Queenie sa pag bahagi kung mayayakap lamang kita ay aking gagawin para maibsan ang sakit”. Agad kong sabi sa kanya. Saludo ako sayo kapatid sa lahat ng dinanas mo at sa kabila ng lahat ng iyan at nakuha mo pang lumaban sa hamon ng buhay.
-----END----


*** Isang kwento na naman ng totoong buhay ang inyong nasaksihan na talaga naman nagpakirot sa inyong mga damdamin. Ang buhay nga naman ay sadyang mapaglaro, puno nang pagsubok. Subalit sa kabila ng iyan ay may naghihintay na kaginhawaan, dahil habang hindi pa nauupos ang kandila mo ay hindi pa natatapos ang buhay at may naghihintay na bagong tadhana.
Ang kwento pong inyong nasaksihan ay totoong nangyari at minabuting itago ang tunay na pangalan ng karakter para na rin sa kanyang pribadong buhay.




Orihinal na Komposisyon ni: Melchor “jhaz” “vollmer” Delos Reyes Escultura.


No comments:

Post a Comment